วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หนูเลมมิ่ง

                                                          เลมมิ่ง (Lemming)                                                                           เป็นสัตว์ฟันแทะชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่บริเวณใกล้แถบอาร์กติก ลักษณะคล้ายกระรอก กับหนูผสมๆ กัน   ในจินตนาการของผมเลมมิ่งเหมือนเม่นขนปุย
สิ่งที่น่าสนใจกว่าหน้าตาที่น่ารักของตัวเลมมิ่งก็คือ พฤติกรรมของตัวเลมมิ่ง เลมมิ่งเป็นสัตว์สังคม มักอพยพไปเป็นฝูงๆ โดยแต่ละตัวจะเดินตามก้นตัวหน้า (ถ้ามี) นั่นทำให้เลมมิ่งสามารถอพยพเป็นฝูงๆ ได้
แต่ทว่าวิธีการนี้ก็มีข้อเสีย เนื่องจากหากตัวเลมมิ่งตัวหน้ากระโดดเหวตกทะเล เลมมิ่งตัวถัดไป (และตัวถัดๆ ไป) จะกระโดดเหวฆ่าตัวตายตามกันเป็นหมู่ นับว่าเป็นพฤติกรรมที่ประหลาดยิ่งนัก
ไม่ใช่ตัวเลมมิ่งอย่างเดียวที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ มดป่าบางสายพันธุ์ก็มีพฤติกรรมเช่นนี้ด้วย จึงมีบางครั้งที่เราพบกองทัพมดป่าสายพันธุ์นี้อดข้าวตายเนื่องจากเกิดการเดินวนเป็นวงกลมรัศมีประมาณ 2-3 กิโลเมตร นับว่าเป็น DeadLock โดยบังเอิญ
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ตัวเลมมิ่งกลับถูกนำมาใช้ความหมายว่า (การกระทำตามความคิดของคนหมู่มากจนทำให้เกิดความล้มเหลว) มักเกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทหนึ่งไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่อยู่ดีๆ ก็มีการเทขายหุ้นจำนวนมาก คนที่ถือหุ้นอยู่เกิดตื่นตัวกลัวราคาหุ้นตกลงไปอีก จึงทิ้งหุ้นตาม อาจทำให้ผู้ถือหุ้นนั้นขาดทุน หรืออาจทำให้บริษัทผู้ออกหุ้นนั้น ถึงกับเจ๊งได้
สาเหตุที่ตัวเลมมิ่งเป็นสัญลักษณ์ของพฤติกรรมนี้มากกว่าสัตว์ชนิดอื่น เพราะเคยมีเกมคอมพิวเตอร์ชื่อ Lemmings ซึ่งผู้เล่นต้องพยายามจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้ตัวเลมมิ่งเดินตกเหวหรือกัดักได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น