วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แมวน้ำลายพิณ

                                                   สัตว์ของขั้วโลกเหนือ(3)
                                                          แมวน้ำลายพิณ
แมวน้ำลายพิณ (อังกฤษ: Harp Seal) เป็น แมวน้ำชนิดหนึ่งมีลายรูปพิณฝรั่ง อยู่กลางหลัง อาศัยอยู่แถบขั้วโลกเหนือ มหาสมุทรอาร์กติก ลูกแมวน้ำลายพิณมีขนฟูสีขาวมักโดนล่าเพื่อนำหนังไปทำเสื้อผ้า ในสหภาพยุโรปได้ประกาศห้ามนำเข้าขนแมวน้ำสีขาวและผลิตภัณฑ์จากแมวน้ำลายพิณทุกประเภท ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526

   

                                             9เรื่องที่ควรรู้ของ...แมวน้ำพิณ

1.ขนโปร่งแสง ลูกแมวน้ำพิณแรกเกิดจะมีขนสีเหลืองนวลแล้วเปลี่ยนเป็นสีขาวโพลนในอีก 2 วันต่อมา ขนละเอียดมันวับของมันมีลักษณะโปร่งแสง เพื่อให้แสงแดดสามารถส่องไปโดนผิวหนังได้ ร่างกายจะได้อบอุ่น ลูกแมวน้ำพิณจะมีสีขาวเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น หลังจากนั้นมันจะผลัดขนเป็นสีเทาเหมือนขนของพ่อแม่ ช่วงที่มีขนขาวจึงเป็นช่วงอันตรายที่สุด เพราะมนุษย์จะตามล่าเพื่อถลกขนขาวๆ ของมันไปทำเป็นเสื้อหนาว

2.โตเต็มวัยใน 2 สัปดาห์ ลูกแมวน้ำพิณโตไวทันใจเพราะได้ดื่มนมแม่ที่มีสารอาหารเข้มข้นกว่านมวัวถึง 10 เท่า ช่วง 2 สัปดาห์แรกน้ำหนักตัวของมันจะเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ชั้นไขมันใต้ผิวหนังจะหนาเป็นนิ้ว เมื่อยามแม่ทิ้งให้หากินเองมันจึงมีพลัง และความอบอุ่นเพียงพอที่จะเอาตัวรอดได้ ภายในเดือนเดียวลูกแมวน้ำพิณจะรู้วิธีว่ายน้ำ และหาอาหารมาประทังชีวิต 3.เดินทางไกล 6,000 ไมล์
ทุกๆ ปี แมวน้ำพิณอพยพย้ายถิ่นไปกลับเป็นระยะทางกว่า 6,000 ไมล์ โดยช่วงฤดูร้อนจะ
หากินอยู่ในทะเลอาร์กติกตอนเหนือ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ก็จะอพยพลงใต้ไปเลี้ยงลูก
กันที่อ่าวเซนต์ลอว์เรนซ์ในแคนาดามันจะทยอยว่ายน้ำไปด้วยกันเป็นฝูงๆ เล็กๆ ไม่เกิน 20 ตัว แต่
เมื่อมากันครบหน้า ลานน้ำแข็งของอ่าวเซนต์ลอเรนซ์จะมีแมวน้ำแน่นขนัดนับล้านๆ ตัว
พวกมันจะตกลูกและอยู่กับลูกประมาณ 1 เดือนจึงย้ายกลับไปหากินทางเหนืออีกครั้ง
3.ปาร์ตี้ใต้ลานน้ำแข็ง
ช่วงเวลาระหว่างเที่ยงคืนถึงตี 5 เป็นช่วงเวลาแห่งการปาร์ตี้ของแมวน้ำพิณ โดยจะลงไปสังสรรค์กันใต้ลานน้ำแข็ง ผู้เชี่ยวชาญเคยแอบดักฟังการสนทนาของแมวน้ำพิณ โดยใช้สว่านเจาะน้ำแข็งเป็นโพรงแล้วสอดเทปบันทึกเสียงลงไปใต้น้ำ ปรากฏว่าเสียงที่บันทึกได้เป็นเสียงที่อึกทึกของแมวน้ำนับหมื่นๆ ตัว ที่แย่งกันพูดแบบไม่มีใครฟังใคร
4.แกล้งตาย ลูกแมวน้ำพิณมีลูกเล่นที่ช่วยเอาชีวิตรอดจากหมีขั้วโลกได้ในยามคับขันนั่นคือ การแกล้งตาย ขนสีขาวฟูของมันดูกลมกลืนกับหิมะขาวโพลนบนพื้น ดังนั้น มันจึงนอนแน่นิ่ง หดหัวซ่อนไว้ข้างใต้เพื่อให้แลดูคล้ายกองหิมะ หัวใจที่เคยเต้น 80-90 ครั้งต่อนาทีจะลดเหลือเพียง 20-30 ครั้งต่อนาที ถ้าลูกเล่นนี้ได้ผล หมีขั้วโลกก็จะมองข้ามไป แล้วเร่ไปหาอาหารทางอื่น ลูกแมวน้ำพิณจึงค่อยนอนเหยียดสบายใจอีกครั้ง
5.ดำน้ำลึก
ปกติแมวน้ำพิณจะกลั้นหายใจได้ราว 5 นาที แต่ถ้าจำเป็นมันก็สามารถกลั้นหายใจได้นานถึง 20 นาที และดำน้ำได้ลึกถึง 800 ฟุต ซึ่งลึกกว่านักประดาน้ำถึง  6 เท่า ซ้ำยังดำน้ำได้เร็วมาก ใช้เวลาแค่ 15 วินาทีต่อความลึก 100 ฟุต แต่มันก็ต้องคอยหลบวาฬออร์กาและฉลามดีๆ ไม่เช่นนั้นมีสิทธิ์ถูกจับกินเป็นอาหารได้ทันที
6.แปลงกายดั่งร่ายมนตร์
แมวน้ำพิณแปลงร่างอย่างรวดเร็ว จากขนสีเหลืองนวลเมื่อตอนแรกเกิด เป็นขนสีขาวโพลนในตอน 2  สัปดาห์แรก จากนั้นก็จะแปลงร่างเป็นแมวน้ำขนสีเทาหม่นๆ พออายุได้ 4 ปี ขนก็จะเปลี่ยนเป็นสีเทาเงินมีลายจุดประปรายตามตัว ทำให้คนเรียกมันว่า แมวน้ำลายจุด แมวน้ำตัวเมียบางตัวจะคงลักษณะเช่นนี้ไปจนตาย แต่ตัวผู้และตัวเมียส่วนใหญ่จะแปลงร่างอีกครั้ง โดยสร้างลายสีดำคล้ายรูปพิณที่บริเวณหลัง ทำให้ได้ชื่อว่า "แมวน้ำพิณ"
7.จมูกไว
แม่แมวน้ำพิณจะดมกลิ่นลูกและจดจำเอาไว้ตั้งแต่แรกเกิด พอมันทิ้งลูกไปลงน้ำสังสรรค์กับพวกแล้วกลับมาให้ลูกกินนม ก็จะใช้วิธีดมกลิ่นหาลูกจนเจอ ลูกแมวน้ำที่นอนเกลื่อนพื้นนับหมื่นๆ ตัว จึงไม่เคยพลัดหลงกับแม่ เพราะแม่จำกลิ่นของมันได้เสมอ
8.คุยกันอย่างสุภาพ แมวน้ำส่งเสียงคุยกันในโทนเสียงต่างๆ อาทิ เสียงแหลม เสียงทุ้ม เสียงกระซิบ ที่น่าสนใจก็คือ คู่สนทนาจะผลัดกันพูดและหยุดพูดเพื่อรับฟังกันและกันอย่างสุภาพ
9.ยังไม่รู้ชะตาในอนาคต เดิมทีลูกแมวน้ำพิณเคยถูกล่าอย่างทารุณ เพื่อถลกหนังไปขาย ปัจจุบันมันได้รับการคุ้มครองอย่างดี ทำให้จำนวนประชากรแมวน้ำพิณคงที่อยู่ที่ 8 ล้านตัวทั่วโลก ทว่า อนาคตยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม เพราะภาวะโลกร้อนกำลังเป็นมหันตภัยใหม่ที่คุกคามโลก และส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของแมวน้ำพิณโดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น